Lượt xem: 35
Đồng bào Khmer Long Phú, giữ gìn bản sắc văn hóa qua trang phục truyền thống
Huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng là nơi có gần 7.000 hộ dân Khmer sinh sống, chiếm khoảng 27% dân số. Trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện đã tích cực triển khai nhiều chính sách, chương trình nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Đặc biệt, trang phục truyền thống của dân tộc đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo.
 
         Trang phục truyền thống luôn xuất hiện trong các lễ hội, Tết cổ truyền của đồng bào Khmer. Tại các trường dân tộc nội trú, như Trường THCS Dân tộc nội trú Long Phú, học sinh được khuyến khích mặc trang phục Khmer trong các dịp lễ như Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Đôl Ta và các hoạt động văn hóa, lễ chào cờ. Hiệu trưởng Liêng Hiền Sư cho biết, việc mặc trang phục truyền thống giúp học sinh thêm tự hào và yêu quý văn hóa dân tộc mình.

         Công tác bảo tồn trang phục Khmer càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hội nhập văn hóa. Các hoạt động trình diễn trang phục, hội diễn nghệ thuật quần chúng do tỉnh Sóc Trăng tổ chức là cơ hội để đồng bào và lớp trẻ thêm yêu quý và ý thức trách nhiệm giữ gìn trang phục dân tộc. Tuy tại huyện Long Phú chưa có các cơ sở chuyên cung cấp trang phục truyền thống, nhưng người dân vẫn có thể thuê trang phục tại các địa chỉ uy tín ở thành phố Sóc Trăng.

         Nét đẹp trong trang phục lễ hội và trang phục đi chùa của phụ nữ Khmer đặc biệt nổi bật. Bộ trang phục truyền thống với chiếc “Sbay” đặc trưng luôn thu hút sự chú ý trong các dịp lễ Phật. Ông Thạch Hoàng Tha, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Long Phú, nhấn mạnh rằng thế hệ trẻ là lực lượng quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

         Dù chịu ảnh hưởng từ quá trình hội nhập, đồng bào Khmer Long Phú vẫn giữ được những nét độc đáo riêng của trang phục truyền thống. Điều này không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa mà còn lan tỏa giá trị truyền thống qua các thế hệ.
tin và ảnh: Sóc Ca

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 1021
  • Trong tuần: 10 568
  • Tất cả: 1051364
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.