Lượt xem: 497
Tỉnh Sóc Trăng tổ chức mừng lễ Đônta năm 2022 của đồng bào Khmer tại chùa Tập Rèn, huyện Kế Sách
Đối với đồng bào dân tộc Khmer, Sene Đônta là dịp họp mặt gia đình, bạn bè và người thân để cùng chúc nhau những thành tựu đã đạt được, động viên nhau chinh phục những thành tựu mới trong thời gian tới. Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer, và để cho mọi người, mọi nhà có cuộc sống tốt đẹp hơn, làng quê tươi thắm hơn là một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác dân tộc và định hướng phát triển của tỉnh.
         Sene Đônta là lễ nghi vừa có tính chất tôn giáo vừa là tín ngưỡng dân gian nhằm tưởng nhớ đến ân đức tổ tiên, dạy người đang sống biết giữ đạo hiếu với ông bà cha mẹ, giữ đạo nghĩa với người có công ơn với mình.
         Thực hiện thông báo số 573-TB/TU ngày 07/8/2022 của Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc tổ chức truyền hình trực tiếp nhân lễ Sene Đônta năm 2022; kế hoạch số 121-KH/UBND về việc tổ chức các hoạt động mừng lễ Sene Đônta năm 2022; ngày 25/9/2022, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Sóc Trăng tổ chức mừng Sene Đônta năm 2022 với chủ đề “Đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển” tại chùa Pôthi Thlâng, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách. 
         Đến dự lễ gồm có: ông Lâm Văn Mẫn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; bà Hồ Thị Cẩm Đào, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Lâu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Sum, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Chí Công, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy; ông Dương Sà Kha, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Hòa thượng Tăng Nô, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo Hội phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh, Phó Hội trưởng Thưởng trực Hội Đoàn kết Sư sãi yêu nước. 
         Về phía huyện Kế Sách gồm có: ông Lê Vũ Đứa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kế Sách và cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ban ngành huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kế Sách. Tại chùa, đại đức Huỳnh Nê – Trụ trì chùa Pothi Thlâng, cùng các vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, chư tăng và đồng bào phật tử Khmer đã có mặt tham dự.
         Trong lễ  Đônta năm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Sóc Trăng và huyện Kế Sách đã tặng nhà Đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo người Khmer khó khăn cấp thiết về nhà ở. Tỉnh ủy, huyện ủy cũng có phần quà trao tặng cho 20 gia đình Khmer nghèo chí thú làm ăn và Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kế Sách trao tặng học bổng cho 20 em học sinh dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn.
         

Ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao quà cho Đại đức Huỳnh Nê – trụ trì chùa Pôthi Thlâng (chùa Tập Rèn) nhân dịp Sene Đônta

         Chùa Pôthi Thlâng, còn gọi là chùa Tập Rèn, tọa lạc tại ấp An Nhơn, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, được xây dựng cách đây hơn 140 năm, là nơi phụng đạo cho hơn 1.200 phật tử địa phương. Trong thời gian qua, các vị sư và Ban quản trị chùa đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc vận động đồng bào phật tử hăng hái thi đua lao động sản xuất, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. 100% phật tử đều hiểu biết và chấp hành tốt chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước.
         Nơi đây là diểm sáng về văn hóa, thường xuyên mở các lớp dạy tiếng Pali sơ cấp, lớp dạy chữ Khmer trong dịp hè cho con em đồng bào phật tử. Ngoài ra, chùa luôn duy trì đội đua ghe ngo, đội nhạc ngũ âm và múa trống Sa dăm để phục vụ trong phum sóc mỗi khi vào lễ hội.
Hoàng Khanh

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 33
  • Hôm nay: 290
  • Trong tuần: 5 764
  • Tất cả: 792113
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.