Lượt xem: 2316
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA ĐỊA ĐIỂM LƯU NIỆM KHỞI NGHĨA NAM KỲ - ĐÌNH HÒA TÚ
Đình Hòa Tú được xây dựng vào năm 1852 dưới thời Vua Tự Đức, hiện tọa lạc tại ấp Hòa Trực, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Nơi đây, vào đêm 23/11/1940 lực lượng khởi nghĩa của làng Hòa Tú đã tập trung làm lễ xuất quân trong lời thề thiêng liêng của đồng chí Văn Ngọc Chính - Bí thư Chi bộ Hòa Tú: “Xứ ủy Nam kỳ quyết định lãnh đạo nhân dân Nam kỳ đứng lên giành chính quyền. Ở Hòa Tú trong đêm nay chi bộ sẽ cùng nhân dân đánh chiếm đồn Cổ Cò, bắt bọn tề và địa chủ gian ác, giành chính quyền về tay nhân dân, giành lại ruộng đất cho dân cày. Chúng tôi là những người cộng sản thề cùng nhân dân chiến đấu đến giọt máu cuối cùng và cương quyết hoàn thành nhiệm vụ của Đảng giao”.

Sau đó, lực lượng nghĩa quân chia ra hai cánh: cánh thứ nhất do đồng chí Văn Ngọc Chính và đồng chí Nguyễn Văn Thạnh (Tư Bối) chỉ huy, tiến đánh nhà Hương quản Tệt, cánh thứ hai do đồng chí Hà Thành Nguyên, Trần Văn Tấn và Nguyễn Văn Xệ chỉ huy, tiến đánh đồn Cổ Cò, Nhà việc làng Hòa Tú. Cả hai cánh đều thực hiện theo đúng kế hoạch và đều giành được thắng lợi hoàn toàn.

Sáng ngày 24/11/1940, Ban chỉ huy khởi nghĩa tổ chức mít tinh mừng thắng lợi tại chợ Cổ Cò và tuyên bố trước quần chúng: “Chúng tôi, những người cộng sản và nhân dân khởi nghĩa đánh Pháp và tay sai giành chính quyền, giải phóng cho nhân dân, chúng tôi tuyên bố xóa bỏ chính quyền cũ, đốt sổ sách hồ sơ, giấy nợ của tá điền với địa chủ…”

Cuộc khởi nghĩa ở làng Hòa Tú nổ ra thắng lợi, nhưng vì nhiều nơi khác không kịp phối hợp nổi dậy, nên kẻ thù đã tập trung được lực lượng về đây đàn áp và dập tắt, nhưng ý nghĩa của nó là hết sức to lớn; nhân dân Hòa Tú từ tay không đã dũng cảm vùng lên chiến đấu giải phóng quê hương, xóa bỏ xiềng xích nô lệ, nổi bật là vai trò của Chi bộ Hòa Tú mà đứng đầu là đồng chí Văn Ngọc Chính.

Đây là nơi ghi dấu một điểm son sáng ngời trong lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân ta, chiến công vang dội ấy đã góp phần cổ vũ cho phong trào cách mạng không ngừng lớn mạnh.

Để giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau, ngày 11/6/1992, Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao (nay là Bộ VHTT&DL) đã ban hành Quyết định số 734/QĐ xếp hạng Địa điểm lưu niệm khởi nghĩa Nam kỳ - Đình Hòa Tú là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia./.

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 656
  • Trong tuần: 2 107
  • Tất cả: 788456
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.