Lượt xem: 2412
DI TÍCH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT THANH MINH CỔ MIẾU (CHÙA ÔNG BỔN), THỊ XÃ VĨNH CHÂU
Thanh Minh Cổ Miếu hay còn gọi là Chùa Ông Bổn, hiện tọa lạc trên đường Nguyễn Huệ, khóm 1, phường 1, TX Vĩnh Châu, được UBND tỉnh Sóc Trăng xếp hạng là Di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp tỉnh tại Quyết định số 352/QĐHC-CTUBT, ngày 13/3/2006.

Chùa Ông Bổn được khởi dựng từ thế kỷ XIX, đến năm Quý Hợi (1923), được xây dựng lại và đã qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo.

Tại Chùa Ông Bổn, chánh thần được thờ là Ông Trịnh Hòa, tức “Bổn Đầu Công” làm vị phúc thần. Kiến trúc chùa được thiết kế theo hình chữ “Phú”, chính điện quay về hướng Bắc, mặt tiền hai bên tả hữu là hai bức bích họa vẽ tranh phong thủy với câu chúc “Mưa thuận gió hòa” và “Quốc thái dân an”.Cửa vào chùa đặt ở giữa, có họa hình hai danh tướng đời Đường là Uất Trì Cung và Tần Thúc Bảo làm thần hộ môn. Bên trên cửa là bức đại tự chạm chữ “Thanh Minh Cổ Miếu”, dưới bức đại tự có đôi lân bằng gốm gọi là “Nhị lân quản ngõ”.

Bên trong chùa được “Phân kim tam cấp” tạo thành tiền điện, trung điện và chính điện. Chính điện là nơi trang nghiêm nhất của chùa, trên các bệ thờ và các thân cột được trang trí bao lam, hoành phi, câu đối bằng gỗ quý được chạm trổ tinh xảo, trên các cặp kèo, xiên đỡ lấy mái chùa….hầu hết đều có các tác phẩm điêu khắc, hội họa đặc biệt quý hiếm, có niên đại từ thế kỷ XIX.

Chùa Ông Bổn là nơi tập hợp nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc biệt quý hiếm, phong phú về điển tích, đa dạng về chất liệu, kỹ thuật chạm trổ vô cùng tinh xảo, dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ được nguyên vẹn nét đặc trưng kiến trúc cổ của người Hoa./.

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 976
  • Trong tuần: 6 450
  • Tất cả: 792799
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.