Lượt xem: 131
Thị trấn Đại Ngãi hướng đến xây dựng đô thị văn minh
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong những năm qua đã được huyện Long Phú triển khai rộng khắp, gắn kết với nhiều cuộc vận động; qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn. Để thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai, cụ thể hóa chương trình, kế hoạch trong công tác tổ chức, đăng ký các danh hiệu văn hóa, đồng thời hướng dẫn các xã, thị trấn bình xét các danh hiệu văn hóa gắn với công tác bình xét các danh hiệu cuối năm. 
         Năm 2023, Long Phú có 61/61 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa, trong đó 41 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới; 10 ấp có thành tích 05 năm liên tục đạt danh hiệu ấp văn hóa (2019 – 2023) được đề nghị tặng Giấy khen; 02 đơn vị là thị trấn Long Phú và thị trấn Đại Ngãi, đăng ký xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh vào cuối năm 2024. 

Đường dẫn vào thị trấn Đại Ngãi

         Có mặt tại trấn Đại Ngãi, một thị trấn sầm uất nhất của huyện Long Phú, thời điểm này mới thấy hết được không khí thi đua của cán bộ, người dân hướng đến đô thị văn minh. Nhiều hoạt động diễn ra rất sôi nổi, người dân thì chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào, trồng bông hoa trên các tuyến đường giao thông mình quản lý, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, tổ chức làm vệ sinh, khai thông cống rãnh thoát nước, buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, người dân hành nghề xe ôm đậu đúng nơi quy định, không vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trên các tuyến đường giao thông nông thôn, chính quyền và người dân xã hội hóa, vận động các mạnh thường quân lặp đặt hệ thống đền chiếu sáng, gắn camera an ninh, trồng hoa hình thành các tuyến đường kiểu mẫu, … tạo sinh khí thi đua sôi nổi, tinh thần đoàn kết, gắn bó xóm giềng, thương thân, tương ái, nhiệt tình đóng góp xây dựng khu phố văn minh, hiện đại.
         Chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia tự quản các tuyến đường kiểu mẫu, vừa xây dựng, vừa tuyên truyền, vận động Nhân dân ở khu dân cư thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh; tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử văn hóa. Thường xuyên tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo, nghị định hương ước, quy ước khu dân cư. Phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thị trấn hướng dẫn các hộ gia đình đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”. Năm 2023, qua kết quả bình xét, thị trấn Đại Ngãi có 05/05 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa; số hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa 2.308 hộ chiếm tỷ lệ trên 97,47%. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi cho biết: Thông qua các hoạt động, các phong trào trên đã góp phần cùng với chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn thị trấn và trở thành phong trào rộng lớn và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Cùng với đó, thị trấn cũng đang chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. 

Đường tránh thị trấn dẫn xuống phà Đại Ngãi

                  Trong quá trình thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã có nhiều khu triển khai và thực hiện tốt. Ông Trần Văn Hòa, Trưởng ban nhân dân ấp Ngãi Hội II, thị trấn Đại Ngãi, chia sẻ: “Để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và thực hiện nếp sống văn minh, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền đến người dân thông qua các buổi sinh hoạt khu, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Trong đó, chú trọng nội dung văn hóa ứng xử của người dân địa phương. Vì vậy, các hoạt động văn hóa, việc cưới, việc tang của người dân luôn được thực hiện theo đúng quy ước, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. An ninh trật tự được đảm bảo, Khu nhiều năm ít có tệ nạn xã hội. Khu được đề nghị UBND huyện tặng Giấy khen Khu dân cư văn hóa 5 năm liền trong thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - khu dân cư văn hóa” lần thứ hai”. 
         Có thể khẳng định, với những tiến bộ của một địa phương như Đại Ngãi, việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Long Phú trong thời gian qua đã ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính bền vững, thiết thực và hiệu quả tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Nhân dân. Qua thực hiện phong trào, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được gìn giữ và phát huy.
Tin và ảnh: Sóc Kha

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 96
  • Trong tuần: 5 833
  • Tất cả: 800892
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.