Lượt xem: 1910
Ý nghĩa và giá trị của lễ giỗ tổ Hùng Vương
Lễ Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam. Được tổ chức vào ngày 10/3 Âm lịch hàng năm, đây là dịp để con cháu nhớ đến người tạo dựng đất nước và bày tỏ lòng tôn kính, tri ân với những công lao nhiều thế hệ đã dựng nên và bảo vệ đất nước.
 

Lề Hội đền Hùng nhân dịp Giỗ tổ Hùng Vương - Nguồn: UNESCO

         Câu chuyện "Con Rồng cháu Tiên" được ghi chép và truyền lại rằng Kinh Dương Vương sinh ra một người con trai, sau đó trở thành vua Lạc Long Quân. Lạc Long Quân và Âu Cơ kết hôn và sinh ra một bọc trứng chứa trăm con, đó là tổ tiên của người Bách Việt. Một ngày, vua Lạc Long Quân nói với bà Âu Cơ rằng họ đến từ hai giống loài khác nhau, thủy và hỏa, chung sống là khó khăn. Do đó, 50 người con theo mẹ lên núi và 50 người con theo cha xuống biển. Hùng Vương là con trưởng của Lạc Long Quân và được phong làm vua sau khi ông qua đời. Sau 18 đời vua Hùng, Thục Phán - An Dương Vương được phong làm vua.
         Nhằm tôn vinh các Vua Hùng đã có công khai thiên, lập địa, vào năm 1470 và 1601, các vua Lê Thánh Tông và Lê Kính Tông đã sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, và chọn ngày 11 và 12 tháng 3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Trong thời nhà Nguyễn, năm Khải Định thứ 2 chính thức chọn ngày 10 tháng 3 âm lịch là ngày giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ các vua Hùng và nhắc nhở mọi người Việt Nam cùng tưởng nhớ và thờ cúng Tổ tiên. Ý nghĩa và giá trị của lễ giỗ Tổ Hùng Vương là giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử và tôn vinh các vua Hùng đã có công khai thiên, lập địa để bảo vệ đất nước Việt Nam và xây dựng văn hoá Việt.
         Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được coi là nguồn cảm hứng và nguồn gốc cho sự gắn kết của toàn bộ dân tộc Việt Nam. Nó giúp thắt chặt tình thân hữu giữa con cháu cùng họ hàng và tạo ra một không khí đoàn kết, tình yêu đất nước và quê hương. Đồng thời, lễ hội còn giúp duy trì và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, đó là lòng tự hào, tinh thần đoàn kết, tôn trọng và tình yêu cho cha ông.
         Một ví dụ về giá trị của lễ Giỗ tổ Hùng Vương là việc người dân Việt Nam đã góp phần lớn vào việc duy trì và phát triển các nghề thủ công truyền thống. Nghề dệt lụa, chế tác gốm sứ, đúc đồng, điêu khắc và nhiều nghề khác đã được truyền lại từ đời này sang đời khác thông qua lễ hội này. Những sản phẩm thủ công truyền thống này không chỉ có giá trị văn hoá mà còn được coi là tài sản kinh tế quý giá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và du lịch của đất nước.
         Trên thực tế, lễ Giỗ tổ Hùng Vương đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại vào năm 2012. Đây là một giá trị văn hóa đặc biệt và quý giá của dân tộc Việt Nam, cho thấy sự đa dạng và phong phú của văn hóa Việt Nam.
         Tóm lại, lễ Giỗ tổ Hùng Vương không chỉ đơn thuần là một dịp để tưởng nhớ và tri ân các vị anh hùng, vua chúa đã xây dựng và bảo vệ đất nước mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tình cảm dân tộc.
          Hồ sơ và quyến định công nhận của UNESCO có thể truy cập tạiđịa chỉ: https://ich.unesco.org/en/RL/worship-of-hng-kings-in-ph-th-00735 
 
Huỳnh Vũ Lam

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 299
  • Trong tuần: 299
  • Tất cả: 802696
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.