Lượt xem: 2716
Kết quả thực hiện Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/03/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” (Đề án), ngày 14/12/2018 Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Đề án, hoạt động văn hóa đọc trong cộng đồng đã có bước phát triển đáng kể và khá toàn diện.

Đầu mỗi năm học, thư viện các trường học tổ chức cho học sinh đầu cấp làm quen với thư viện; đăng ký sử dụng thư viện; giới thiệu nội quy, lịch hoạt động, vốn tài liệu của thư viện; sắp xếp, phân loại sách theo mục lục các môn học, khối lớp,... nhằm hỗ trợ các em học sinh tìm kiếm tài liệu phù hợp với nhu cầu một cách dễ dàng, nhanh chóng. Một số trường tiểu học, trung học cơ sở còn bố trí thư viện nhỏ tại lớp học hoặc “thư viện xanh” trong khuôn viên nhà trường theo hướng mở, với thiết kế bắt mắt, hấp dẫn, trang bị các đầu sách đa dạng thu hút được nhiều học sinh tham gia đọc sách.

Thư viện tỉnh phục vụ sách lưu động các trường học

Đầu mỗi năm học, thư viện các trường học tổ chức cho học sinh đầu cấp làm quen với thư viện; đăng ký sử dụng thư viện; giới thiệu nội quy, lịch hoạt động, vốn tài liệu của thư viện; sắp xếp, phân loại sách theo mục lục các môn học, khối lớp,... nhằm hỗ trợ các em học sinh tìm kiếm tài liệu phù hợp với nhu cầu một cách dễ dàng, nhanh chóng. Một số trường tiểu học, trung học cơ sở còn bố trí thư viện nhỏ tại lớp học hoặc “thư viện xanh” trong khuôn viên nhà trường theo hướng mở, với thiết kế bắt mắt, hấp dẫn, trang bị các đầu sách đa dạng thu hút được nhiều học sinh tham gia đọc sách.

Bên cạnh đó, định kỳ 02 lần/năm, Thư viện tỉnh còn tổ chức luân chuyển sách, báo đến Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng, Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật, phòng đọc sách Cơ sở Giáo dục bắt buộc Cồn Cát, Cơ sở cai nghiện ma túy,... nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh, sinh viên, các trại viên,… có cơ hội được tiếp cận sách, báo mới đáp ứng nhu cầu học tập và giải trí.

Về nâng cao kiến thức, kỹ năng đọc, hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học, các thư viện chuyên ngành, các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân hình thành và duy trì thói quen đọc sách.

Lãnh đạo Thư viện tỉnh tặng sách cho Cơ sở Giáo dục Bắt buộc Cồn Cát

Hệ thống thư viện công cộng tăng cường quảng bá các hoạt động thư viện, giới thiệu tài liệu thông qua việc trưng bày, triển lãm sách cố định tại thư viện; tổ chức “Chuỗi các hoạt động Chuyến xe tri thức - Ngày hội đọc sách” phục vụ cơ sở; tuyên truyền, giới thiệu sách trên website Thư viện tỉnh; hoạt động xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh;… đồng thời thường xuyên tổ chức hướng dẫn bạn đọc cách thức sử dụng, khai thác thư viện như: sử dụng thẻ thư viện, sách điện tử, giới thiệu vốn tài liệu,… nhằm giúp bạn đọc có thêm kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức có hiệu từ việc đọc sách.

Về xây dựng thiết chế, đầu tư trang thiết bị cho hệ thống thư viện công cộng, trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm đầu tư xây dựng thiết chế và đầu tư trang thiết bị cho hệ thống thư viện công cộng cũng như hệ thống thư viện cơ sở giáo dục, thư viện chuyên ngành.  Tính đến nay, toàn tỉnh 01 thư viện cấp tỉnh, 11/11 huyện, thị xã, thành phố có thư viện, 43 thư viện xã, 177 phòng đọc sách cơ sở, phòng đọc sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; 319 thư viện trường học; 19 thư viện chuyên ngành của Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, với tổng số 943.210 bản sách in.

Ngoài việc phục vụ sách, báo in truyền thống như trước đây, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tranh thủ nguồn kinh phí từ các đề án, dự án, chương trình khác nhau để đầu tư phát triển thư viện theo hướng phát triển hiện đại. Đặc biệt được sự tài trợ của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ, hệ thống thư viện công cộng trong tỉnh đã tiếp nhận được 230 bộ máy tính phục vụ người dân truy cập internet miễn phí.

Về tăng cường hoạt động thư viện, hệ thống thư viện công cộng trong tỉnh thực hiện tốt việc bổ sung sách mới, từ năm 2018 đến nay đã bổ sung được 33.164 bản sách. Hoạt động luân chuyển sách được đẩy mạnh từ Thư viện tỉnh đến thư viện cấp huyện và từ thư viện cấp huyện đến các thư viện, phòng đọc sách cơ sở, từ khi thực hiện Đề án đến nay, Thư viện tỉnh đã luân chuyển được 161.122 bản sách đến cơ sở, phục vụ tốt nhu cầu đọc sách của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Tính chung, từ khi triển khai Đề án đến nay, hệ thống thư viện công cộng trong tỉnh đã phục vụ được 2.997.250 lượt người, với 6.177.173 lượt tài liệu.

Nhìn chung, đến nay đa số các chỉ tiêu của Đề án, tỉnh Sóc Trăng đều đã thực hiện đạt chỉ còn lại một vài chỉ tiêu chưa đạt như: số bản sách/người dân, số cuốn sách người dân đọc trung bình/năm trong hệ thống thư viện công cộng; tỷ lệ thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng; số lượng người sử dụng thông tin tại các thư viện.

Có thể nói, việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân; cải thiện môi trường đọc; nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh cho người dân trong tỉnh./.

Nhật Nam

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 560
  • Trong tuần: 3 367
  • Tất cả: 789716
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.