Lượt xem: 46
Sôi nổi phong trào đờn ca tài tử ở huyện Long Phú
Thời gian qua, Phong trào đờn ca tài tử ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) phát triển khá mạnh, nhiều câu lạc bộ đờn ca tài tử được duy trì, hay thành lập mới, thu hút ngày càng đông đảo thành viên tham gia, tạo không khí sôi nổi ở những vùng nông thôn sâu, vùng xa, với những tiếng đờn, lời ca, tô đẹp thêm sức sống mới, góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
         Hiện nay, toàn huyện Long Phú có hơn 10 câu lạc bộ đờn ca tài tử thuộc các xã, thị trấn và các ấp, với gần 400 tài tử đờn và tài tử ca tham gia sinh hoạt thường xuyên. Đây là điểm để mọi người đến vui chơi, giải trí, thư giãn sau những giờ lao động mệt mỏi và là nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của những người đam mê loại hình nghệ thuật đặc trưng vùng quê Long Phú anh hùng này. Anh Trần Minh Trí, sinh năm 1962, là thành viên câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú, đã yêu thích bộ môn nghệ thuật này hơn 30 năm qua, anh Trần Minh Trí tâm sự: “Tôi tham gia câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Hậu Thạnh từ khi mới thành lập (2018). Tôi thấy tham gia sinh hoạt ở đây rất thuận lợi và phù hợp với điều kiện của mình vì có điểm cố định tại Nhà văn hóa ấp, tạo điều kiện cho anh em đến sinh hoạt dễ dàng. Về thời gian, sinh hoạt hàng tháng 02 lần vào ngày Thứ Bảy, đúng 14 giờ chiều bắt đầu và đến 21 giờ kết thúc. Sinh hoạt tại đây có nhạc công, âm thanh, ánh sáng đều đầy đủ, nên anh em và khán giả đến sinh hoạt, thưởng thức rất đông. Câu lạc bộ còn thu hút không chỉ anh em trong địa phương, mà kể cả câu lạc bộ bạn, như câu lạc bộ ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh, Long Đức, Châu Khánh, thậm chí cả câu lạc bộ huyện bạn Kế Sách, … đến tham gia sinh hoạt, tạo không khí rất sôi nổi”. 

Quang cảnh sinh hoạt Đờn ca tài tử của câu lạc bộ xã Hậu Thạnh

        Đến với buổi sinh hoạt, ai cũng muốn gửi lời ca, tiếng hát của mình đến với bạn bè, anh em và những người mộ điệu. Qua đó, nhằm thể hiện lòng tin yêu, sự gắn bó với loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Chị Nguyễn Thị Hồng Đào, thành viên câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Hậu Thạnh, cho biết: “Sau những ngày lao động mệt nhọc, mình đến đây cảm thấy tinh thần rất thoải mái. Được gặp mặt anh chị em và bà con, cùng tâm sự những chuyện vui, buồn. Đây còn là dịp để mình gởi tới mọi người những lời ca, điệu hát mà mình yêu thích; đồng thời được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các anh, chị em khác để có thêm kiến thức về đờn ca tài tử, góp phần cho phong trào này ngày càng mạnh mẽ hơn nữa”. Ngoài câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Hậu Thạnh, thời gian qua, nhiều câu lạc bộ khác ở các xã, thị trấn trong huyện nói chung, vẫn duy trì thường xuyên, liên tục, tạo không khí sôi nổi về phong trào văn hóa, văn nghệ ở những vùng nông thôn sâu, vùng xa. Từ đó, góp phần tích cực trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. 

Tài tử ca Nguyễn Thị Hồng Đào đang thể hiện bài ca cổ của mình

         Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, phong trào đờn ca tài tử ở một số câu lạc bộ trên địa bàn huyện Long Phú, vẫn còn những hạn chế trong quá trình sinh hoạt, nhiều lúc thiếu nhạc công, nhiều tài tử ca vì cuộc sống kinh tế gia đình nên bỏ câu lạc bộ đi làm ăn xa, không thường xuyên tham gia sinh hoạt. Ông Trần Văn Út, Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử xã Hậu Thạnh chia sẻ: “Lúc mới thành lập, câu lạc bộ có đến hơn 25 thành viên, nhưng vì hoàn cảnh gia đình của các thành viên, nên hiện giờ chỉ còn từ 12 – 15 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, nhớ lúc trước mỗi lần sinh hoạt thường có từ 4 – 5 nhạc công, nay giảm còn 1 – 2 người. Những người đờn thành thạo bài bản họ thôi sinh hoạt, phần còn lại đa số nhạc công chưa được đào tạo qua trường lớp hoặc được tập huấn, nên chưa nắm vững các bài bản. Các anh em tài tử cũng chưa được tập huấn các lớp về nghệ thuật loại hình đờn ca tài tử, chưa nắm vững 20 bài tổ của loại hình này”. 
         Giám đốc Trung tân Văn hóa – Thể thao – Truyền thanh huyện Long Phú, Đặng Thị Minh Khánh cho biết: “Để hoạt động đờn ca tài tử ngày càng sôi nổi, nhất là câu lạc bộ thường xuyên duy trì sinh hoạt, những năm gần đây, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn và tổ chức các lớp truyền dạy đờn ca tài tử, nhằm góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên động viên, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất ủng hộ các câu lạc bộ duy trì thường xuyên, tổ chức các hoạt động đàn hát, giao lưu, tạo sinh khí đờn ca tài tử thật sự sôi nổi. Điều quan trọng nhất, là chúng tôi luôn ưu tiên và tạo điều kiện tốt nhất để những người yêu thích đờn ca tài tử được học nghề, được trình diễn để thỏa đam mê của mình”. 

Quang cảnh giao lưu Đờn ca tài tử giữa các câu lạc bộ của huyện Long Phú

         Trong thời gian tới, huyện Long Phú, tiếp tục quan tâm đờn ca tài tử, khuyến khích và ủng hộ những nơi có điều kiện thành lập mới câu lạc bộ đờn ca tài tử, thu hút nhiều thành viên tham gia, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để các câu lạc bộ thường xuyên sinh hoạt, dạy nghề, giao lưu đàn, hát, tạo sinh khí sôi nổi và trở thành mói ăn tinh thần không thể của người dân, góp phần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương ngày càng phát triển.
tin và ảnh: Sóc Ca

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 772
  • Trong tuần: 7 566
  • Tất cả: 818651
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.