Lượt xem: 636
Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông tại huyện Trần Đề
Lễ hội Nghinh Ông tại huyện Trần Đề là một trong 8 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Sóc Trăng đã được công nhận vào năm 2019. Lễ hội được tổ chức vào ngày 21/3 – 23/3 âm lịch hàng năm tại Thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng
         Lễ hội Nghinh Ông là một tín ngưỡng dân gian được phổ biến, trao truyền qua các thế hệ ngư dân miền biển. Lễ hội có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân vượt qua sự khắc nghiệt của thiên tai trên biển, đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 
         Theo các tài liệu ghi chép lại cùng với lời kể của ngư dân địa phương, lễ Nghinh Ông có từ năm 1955 tại Bãi Giá (trước đây thuộc xã Trung Bình, huyện Long Phú). Lúc bấy giờ, khi phát hiện một xác cá Ông (cá voi) to lớn trôi dạt tại bờ kênh này, người dân đi biển đã vớt xác cá Ông vào bờ chôn cất và lập miếu thờ cúng bằng tre lá đơn sơ. Từ đó, ngư dân làng này làm ăn phát đạt nhanh chóng, họ đã di dời “lăng Ông” về thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề. Vì vậy, hàng năm, cứ vào ngày 21 đến ngày 23/3 âm lịch ngư dân xứ biển Kinh Ba, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề lại tưng bừng tổ chức lễ hội Nghinh Ông.

Đoàn ghe đi rước "Ông" - Ảnh: Nguyễn Dũng

           Lễ hội được diễn ra với hai nghi thức chính là rước ông và lễ tế truyền thống. Từ sáng sớm, rất nhiều tàu thuyền của ngư dân được trang trí lộng lẫy cờ, hoa ra biển thỉnh cá Ông, thuyền chính sẽ xuất phát đầu tiên, trên đường ra biển, đoàn tiến hành các nghi thức cúng bái, cầu cho mưa thuận gió hòa, ngư dân có mùa bội thu… Tùy thuộc vào khả năng của từng người mà lễ vật cúng cũng có thể khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là heo quay, vịt luộc, rượu, trái cây cùng hoa tươi,… Sau khi cúng bái xong, đại diện Đoàn nghi lễ sẽ xin keo, xin thành công có nghĩa là Ông đã chứng cho tấm lòng thành của ngư dân. Thuyền chính sẽ phát tín hiệu để các thuyền khác cùng quay vào bờ. Tiếp đến, tại Lăng Ông đoàn rước bắt đầu thực hiện các nghi thức rước Ông vào lăng rất trang trọng như Lễ cúng Tiên sư, Lễ cúng Tiên giảng, Lễ cúng Ông và dâng lên Ông những sản vật mà ngư dân đã thu hoạch được. 
         Năm 2023, UBND thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề phối hợp Ban trị sự Lăng Ông Nam Hải tổ chức Lễ hội Nghinh Ông long trọng và quy mô hơn, ngoài phần nghi lễ còn có thêm nhiều hoạt động trò chơi dân gian, chương trình văn nghệ được diễn ra tại Lăng ông vào ban đêm thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.
         Với nhiều tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển bao gồm cảng biển và quy hoạch Cảng biển nước sâu, Lễ hội Nghinh Ông, các ngôi chùa Khmer với kiến trúc độc đáo, du lịch sinh thái biển Mỏ Ó, cùng với tuyến tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo được khai thác, là cơ sở để huyện phát huy các giá trị sẳn có để khai thác và phát triển kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng để thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận của địa phương.
Nguyễn Dũng (TTTTXTDL)

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 273
  • Trong tuần: 6 957
  • Tất cả: 793306
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.