Những chuyến xe cấp nước sạch về vùng hạn, mặn
       Để chủ động ứng phó với hạn, mặn, ngay từ đầu mùa khô năm nay, tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp công trình và phi công trình. Trong đó, dành riêng nguồn kinh phí hơn 160 tỷ đồng đầu tư cho các công trình cấp nước tại những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do những trở ngại về địa hình trong vấn để lắp đặt đường ống dẫn nước nên đến nay, toàn tỉnh vẫn còn hơn 19.000 hộ dân có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt. Không để người dân chờ đợi quá lâu, ngành Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan tìm mọi biện pháp có thể, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sử dụng nước sạch cho bà con trước giai đoạn đỉnh cao của hạn, mặn.

       Cho đến thời điểm này, hạn, mặn vẫn là vấn đề mang tính thời sự đối với người dân ở vùng ĐBSCL, trong đó có Sóc Trăng. Kênh mương trơ đáy, nhiều nơi nước bị nhiễm mặn hoặc ô nhiễm khá nặng; áp lực sử dụng nước sinh hoạt của nhiều bà con giờ đây khó càng thêm khó. Giữa cái nắng gay gắt tháng 4, từng chuyến xe cấp nước miễn phí thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng vẫn đều đặn lăn bánh đến nhiều xóm ấp trên địa bàn huyện Trần Đề - địa phương luôn là “điểm nóng” về nhu cầu nước sạch trong mỗi mùa khô hạn. Được biết những chuyến xe cấp nước này đã bắt đầu được triển khai từ đầu tháng 4 nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu sử dụng nước sạch cho bà con nông thôn trong quá trình chờ đợi lắp đặt các đường ống dẫn nước. Ông Nguyễn Thành Dũng -  Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trung tâm nước sạch đã tiến hành lắp đặt đường ống khẩn cấp đến các khu dân cư đang thiếu nước nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh; tính đến thời điểm này, chúng tôi đã mở rộng được 225.000m đường ống, giải quyết được 6.625 hộ. Tuy nhiên trong khi chờ đợi đường cấp nước được khép kín, đối với những cụm tuyến dân cư tập trung đang thiếu nước nghiêm trọng thì chúng tôi triển khai phương án chuyển xe cấp nước đến tận nhà cho hộ dân nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là không để bất kì hộ dân nào thiếu nước sạch sinh hoạt”.


Cung cấp nước sạch cho bà con vùng hạn, mặn

       Với đặc điểm địa lí là địa bàn vùng duyên hải, trong đó có hơn 80% dân số sinh sống ở khu vực nhiễm mặn, rốn phèn, nhiễm mặn theo mùa nên việc sử dụng nước mặt tại Sóc Trăng là rất hạn chế. Điển hình như tại huyện Trần Đề, trong đợt hạn mặn mùa khô năm 2016 đã có khoảng 2.500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Chính vì vậy, từng khối nước sạch được cấp về kịp thời giữa mùa hạn, mặn gay gắt như hiện nay là điều mong chờ của rất nhiều người dân nông thôn. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn duy trì cấp trên 50 mét khối nước, luân phiên cho từng cụm, tuyến dân cư; tính đến nay, đã giải quyết cho hơn 1.000 hộ dân có nhu cầu. Sau nhiều tháng dài gồng mình với nỗi lo thiếu nước sạch, bà Đào Thị Bảy ở ấp Đầy Hương 2, xã Thạnh Thới An, huyện Trần đề vui mừng chia sẻ: “Mấy tháng nay toàn sử dụng nước sông mà giờ nó cạn, ô nhiễm hết rồi nên đi mua nước từng bình về xài. Giờ được cấp nước sạch như vậy bà con ở đây ai cũng phấn khởi. Có nước sạch để tắm gội, nấu ăn rồi”.

       Theo kế hoạch, trong mùa khô năm 2019 - 2020, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ tiến hành nâng cấp, mở rộng tuyến ống cấp nước cho các khu vực bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn từ các công trình cấp nước tập trung hiện có, gồm 176 công trình với tổng chiều dài 719.688 m, phục vụ cấp nước sạch sinh hoạt cho 21.622 hộ dân và xây dựng mới 03 trạm cấp nước tập trung cấp nước cho 4.950 hộ dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện việc đấu nối miễn phí đồng hồ nước và miễn thu 3m3/tháng/hộ cho hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận với nước sạch. Đây cũng là giải pháp thực hiện có hiệu quả Quyết định 1031/QĐ - UBND ngày 13/4/2020 của UBND tỉnh về việc công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thành Dũng -  Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sóc Trăng thông tin thêm: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chuyển nước cho người dân đối với các tuyến dân cư mà đường ống chưa đến được. Mặt khác sẽ tiến hành mở rộng 600km đường ống còn lại bằng nguồn kinh phí hỗ trợ mà Trung ương cấp cho địa phương là 60 tỉ đồng. Phấn đấu từ đây đến tháng 10/2020 toàn tỉnh Sóc Trăng sẽ giải quyết được cho 25.000 hộ dân bị ảnh hưởng vào mỗi mùa hạn, mặn”.

       Theo dự báo, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn sẽ còn tiếp tục kéo dài với mức độ ảnh hưởng nặng nề hơn, nên những  nỗ lực cùng sự quyết tâm cao từ các đơn vị cấp nước là vô cùng cần thiết không chỉ cho trước mắt mà còn về lâu dài. Có thể nói, cho đến giai đoạn này, bằng mọi nỗ lực, Sóc Trăng đang thực hiện cơ bản việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt phục vụ nhân dân trong mùa khô hạn khốc liệt năm nay.

Ngọc Thơ

 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85183194

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.