Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng - 73 năm vững bước đi lên
      Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của cơ quan Thi hành án dân sự cả nước trong 73 năm qua, từ khi có Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa IX ngày 06/10/1992 về việc chuyển giao công tác thi hành án dân sự từ tòa án nhân dân các cấp sang các cơ quan của Chính phủ. Các cơ quan thi hành án dân sự trên toàn quốc được thành lập, trong đó có tỉnh Sóc Trăng.

      Theo Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993 thì cơ quan thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tên gọi là phòng Thi hành án trực thuộc Sở Tư pháp; cơ quan thi hành án dân sự quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có tên gọi là Đội thi hành án trực thuộc phòng Tư pháp. Đối với tỉnh Sóc Trăng, phòng Thi hành án dân sự được thành lập theo Quyết định số 46/QĐ-BTP ngày 08/6/1993 của Bộ Tư pháp với 07 đội thi hành án huyện, thị được thành lập và đi vào hoạt động. Trong thời gian đầu khi tách từ cơ quan tòa án nhân dân, công tác thi hành án dân sự của phòng Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng gặp rất nhiều khó khăn, nhân sự toàn tỉnh chỉ có 16 người (trong đó có 04 chấp hành viên).

      Năm 2004, Pháp lệnh Thi hành án dân sự ra đời và Chính phủ ban hành Nghị định 50/2005/NĐ-CP ngày 11/4/2005, so với Pháp lệnh Thi hành án dân sự năm 1993, thì tên gọi của cơ quan thi hành án dân sự theo Nghị định 50/2005/NĐ-CP cũng thay đổi. Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gọi chung là Thi hành án dân sự cấp tỉnh; thi hành án dân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh gọi chung là Thi hành án dân sự cấp huyện. Cũng trong năm 2004, Thi hành án dân sự cấp huyện trong tỉnh Sóc Trăng được thành lập thêm 02 đơn vị là Thi hành án dân sự huyện Ngã Năm và Thi hành án dân sự huyện Cù Lao Dung, nâng tổng số Thi hành án dân sự cấp huyện lên 09 đơn vị.

Cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

      Năm 2008, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Thi hành án dân sự và năm 2014, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự chứa đựng nhiều nội dung mới quan trọng thể hiện chủ trương cải cách tư pháp trong lĩnh vực thi hành án dân sự, đây cũng là cơ sở pháp lý vững chắc để các cơ quan thi hành án dân sự trên toàn quốc hoạt động hiệu quả hơn, sát với tình hình thực tiễn và cũng từ đó cơ cấu tổ chức của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng được thành lập với 04 phòng chuyên môn và 11 chi cục thi hành án dân sự cấp huyện trực thuộc, tổng biên chế được giao là 132 biên chế (cấp tỉnh là 26 biên chế, cấp huyện là 106 biên chế), đã thực hiện được 129 biên chế.

      Hiện đội ngũ công chức của Thi hành án dân sự hai cấp trong tỉnh đã được kiện toàn về số lượng và chất lượng, từng bước đi vào nề nếp hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, quy hoạch, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác được chú trọng quan tâm và thực hiện thường xuyên.

      Nhìn lại 73 năm, Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng đã qua 3 lần thay đổi tên gọi khác nhau. Dù bất kỳ thời điểm nào, cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh cũng luôn đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là không ngừng nâng cao về chất lượng trong công tác. Chính vì thế, cơ quan Thi hành án dân sự được sự đánh giá cao của các cơ quan, ban, ngành và sự tín nhiệm của người dân trong tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2005 - 2018, các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh đã thụ lý 93.935 việc với số tiền hơn 05 ngàn tỷ đồng, kết quả đã giải quyết xong 82.007 việc với số tiền hơn 04 ngàn tỷ đồng. Riêng 09 tháng năm 2019, đã tổ chức thi hành xong 7.181 việc, đạt tỷ lệ 65,33% và đã giải quyết xong hơn 44 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 24,70% về tiền.

      Trong thời gian tới, các cơ quan Thi hành án dân sự trong tỉnh xác định những nhiệm vụ cần tập trung triển khai, đó là tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức cả về số lượng và chất lượng. Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được giao; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, các vụ án lớn, các vụ việc thi hành án liên quan đến thu hồi tài sản nhà nước, liên quan đến tín dụng, ngân hàng....

Quách Vĩnh Phong

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84856312

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.