Thi đua là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển
      Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

        Để phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua với chủ đề cụ thể, thi đua trên các lĩnh vực và gắn với nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất. 

Trong năm qua, ngoài triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cải cách hành chính; thi đua thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị… các ngành, các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020. Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, các địa phương đã quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện những nội dung trọng điểm, bức xúc trên địa bàn. Cơ sở hạ tầng vùng nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng, nhất là đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, giao thông nên bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, thu nhập người dân nông thôn tăng lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đặc biệt, trong thực hiện phong trào đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tham gia nhiệt tình từ chính người dân, cán bộ, công chức, tổ chức - chức sắc tôn giáo, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 40/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, TX. Ngã Năm và huyện Mỹ Xuyên đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, riêng TX. Ngã Năm được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định công nhận TX. Ngã Năm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương quan tâm thực hiện bằng hành động cụ thể như: Thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ban hành quy chế phối hợp liên ngành về thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh… Nhờ đó, trong năm có 375 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 2.500 tỉ đồng, góp phần tích cực trong giải quyết việc làm cho người dân trong và ngoài tỉnh. 

Thông qua phong trào thi đua, nhiều cá nhân vinh dự nhận được phần thưởng cao quý của Nhà nước

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, thông qua thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo như: Chương trình 30a, 135, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế, dự án nâng cao năng lực giảm nghèo… Song song đó, tỉnh còn thực hiện chính sách hỗ trợ khám, chữa bệnh; hỗ trợ con em người nghèo trong giáo dục - đào tạo; hỗ trợ nhà ở; dạy nghề, giải quyết việc làm; tín dụng ưu đãi để hỗ trợ, tạo điều kiện cho cho khoảng 8.000 hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Qua các phong trào thi đua, năm 2019 toàn tỉnh có hàng trăm tập thể, cá nhân vinh dự nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước; hàng ngàn tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Đây là một trong những động lực quan trọng để phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa trong toàn xã hội.

Những kết quả mang lại đã khẳng định phong trào thi đua yêu nước chính là động lực quan trọng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Năm 2019, 100% chỉ tiêu nghị quyết đều đạt và vượt; tăng trưởng kinh tế đạt 7,3% - cao nhất từ năm 2015 đến nay; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 3.666 tỉ đồng; tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa là 830 triệu USD; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 14.964 tỉ đồng; số lao động được giải quyết việc làm là 31.077 người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,97%; GRDP bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ nét… 

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, UBND tỉnh phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 với Chủ đề “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” thi đua phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị,thực hành tiết kiệm, phòng , chống tham nhũng…; đồng thời kêu gọi các ngành, các cấp, các địa phương, các tổ chức kinh tế và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trước hết là phát động phong trào toàn dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe; các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; song song đó chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, phấn đấu thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm”.

H. Lan

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85183002

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.