Sở Tài nguyên và Môi trường: Hội thảo "Tuyên truyền về biến đổi khí hậu" tại TP. Sóc Trăng
      Nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho cán bộ quản lý và cán bộ đoàn thể các cấp để chủ động thích ứng, giảm nhẹ thiệt hại do biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Trung tâm Tài nguyên nước và môi trường vừa tổ chức Hội thảo "Tuyên truyền về biến đổi khí hậu" tại TP. Sóc Trăng. PGS. TS Phùng Chí Sỹ - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam chủ trì và trao đổi tại Hội thảo.

      Tại đây, đại biểu được giới thiệu, phân tích những điều cần biết về biến đổi khí hậu, thực trạng và hậu quả đối với đời sống... Các chuyên gia đã đưa ra các kịch bản, tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam nói chung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, thông qua các hiện tượng như: EL Nino, La Nina, hiệu ứng nhà kính, hạn hán, nước biển dâng; qua đó, giúp các cấp, các ngành, đoàn thể chú trọng truyền thông và đề ra những giải pháp hợp lý để ứng phó với biến đổi khí hậu. 


      Đặc biệt, Hội thảo đã đi sâu phân tích đánh giá khả năng thích ứng tại Sóc Trăng, thời gian qua, Sóc Trăng cũng chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu nên đã tác động đến hầu hết các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đời sống dân cư, tài nguyên nước như: Giảm lượng nước mặt, xâm nhập mặn, ngập ở các khu vực có địa hình trũng, thiếu nước sinh hoạt, sạt lở đê, giảm năng suất cây trồng, vật nuôi, nhu cầu sử dụng điện tăng cao... Riêng thành phố Sóc Trăng, tuy là vùng đất tương đối cao nhưng cũng có biểu hiện ngập ở các vùng trũng khi thủy triều dâng, đáng lo ngại là tình trạng mặn xâm nhập sâu, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, mất mùa, thời tiết diễn biến thất thường, lượng mưa giảm, hạn hán kéo dài; trong những năm tới, tình hình ngập lụt gia tăng ở các vùng trũng, hạn hán thiếu nước trầm trọng. Mặt khác, do ảnh hưởng của nước biển dâng, hiện tượng xâm nhập mặn sẽ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống đê, gây khó khăn cho việc cung cấp, điều tiết nước cho sản xuất nông nghiệp.


      Để ứng phó với biến đổi khí hậu, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp thích ứng trên các lĩnh vực. Trong đó cần tập trung tuyên truyền phổ biến hướng dẫn người dân những cách đơn giản như: Tưới tiêu hợp lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm, sử dụng nhiên liệu sạch, tận dụng nguồn nước mưa trong điều kiện khan hiếm nước ngầm, lựa chọn mô hình nông nghiệp thích nghi, hạn chế sử dụng hóa chất... để người dân thích nghi với điều kiện thời tiết biến động hiện nay.

Kim Đồng


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84923618

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.