Sóc Trăng: Phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh
     UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh.

     Kế hoạch nhằm mục đích tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực của các ngành, các cấp địa phương và người dân trong công tác phòng chống, ứng phó hạn, xâm nhập mặn.

     Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực của người dân trong việc phòng chống, ứng phó hạn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trong sản xuất và sinh hoạt.

     Đặc biệt, thông qua kế hoạch sẽ rà soát hệ thống thủy lợi, tăng cường trữ ngọt phục vụ sản xuất, khắc phục tình trạng thiếu nước, xâm nhập mặn tại các vùng, khu vực trọng điểm.

     Để đạt các mục tiêu nêu trên, Kế hoạch đề ra 02 giải pháp thực hiện

     Giải pháp phi công trình:

     Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông, nâng cao năng lực và nhận thức trong cộng đồng về biến đổi khí hậu và nước biển dâng; về hạn, xâm nhập mặn và việc phòng, chống hạn, xâm nhập mặn; qua đó, tạo sự chủ động và tăng cường trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong việc sử dụng nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt một cách khoa học, tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý.

     Tiếp tục tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân theo dõi, có giải pháp ứng phó kịp thời đối với hạn, xâm nhập mặn.

     Theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của hạn, xâm nhập mặn, nguồn nước trên các sông, rạch để điều tiết hợp lý các hệ thống công trình; thông báo thời gian vận hành hệ thống cống để người dân chủ động lấy và trữ nước tưới phục vụ sản xuất.

     Triển khai tổ chức sản xuất theo hướng dẫn và kế hoạch của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

     Giải pháp công trình

     Để đảm bảo về công tác thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp Đài Khí tượng Thủy văn Sóc Trăng thực hiện quan trắc, giám sát tình hình xâm nhập mặn và thông tin về diễn biến của xâm nhập mặn hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt.

     Đối với những vùng dự án đã khép kín với hệ thống đê, cống (Vùng dự án Long Phú - Tiếp Nhật thuộc huyện Long Phú - Trần Đề; Vùng dự án Ba Rinh - Tà Liêm thuộc huyện Châu Thành, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và thành phố Sóc Trăng), khi độ mặn >4 g/1 vượt qua Đại Ngãi, không có nguồn tiếp nước ngọt, cần lưu ý triển khai các giải pháp sau:

     Thường xuyên kiểm tra, rà soát, sửa chữa kịp thời các cống ngăn mặn để ngăn chặn tình trạng rò rỉ mặn qua cửa cống. Thường xuyên theo dõi và dự báo mặn tại các trạm đo để có kế hoạch vận hành mở cống lấy nước, tranh thủ lấy nước vào những ngày triều kém, độ mặn hạ thấp.

     Thực hiện hài hòa công tác ngăn mặn với giao thông; xây dựng và thông báo lịch vận hành các cống trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tố chức, cá nhân biết, chủ động trong giao thương.

     Đối với những Vùng dự án hở, chưa có hệ thống đê, cống khép kín (Vùng dự án Kế Sách thuộc huyện Kế Sách, Long Phú và Châu Thành); Dự án Thạnh Mỹ (gồm 6 xã của huyện Mỹ Xuyên), khi độ mặn >4 g/1 vượt qua Đại Ngãi, không có nguồn tiếp ngọt, cần lưu ý triển khai các giải pháp sau:

     Vận động người dân gia cố bờ bao ngăn mặn; kiểm tra, thay thế các nắp bọng nội đồng nhằm đảm bảo ngăn mặn cho từng khu vực.

     Thường xuyên theo dõi, dự báo và thông báo tình hình xâm nhập mặn, kiểm tra nguồn nước để có kế hoạch lấy nước vào kênh nội đồng để dự trữ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban điều tiết nước tỉnh Bạc Liêu để xây dựng lịch vận hành các công trình thủy lợi, điêu tiêt cho phù hợp nhăm giảm độ mặn trên kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp, đảm bảo cung cấp đủ nước vào thời điểm cuối vụ Đông Xuân, đầu vụ Hè Thu khu vực Ngã Năm.

     Để đảm bảo về công tác cung cấp nước sạch nông thôn,Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần triển khai thực hiện: Rà soát hiện trạng hoạt động của các trạm cấp nước để khắc phục kịp thời các sự cố rò rỉ (nếu có), không để tiêu hao nước trên hệ thống đường ống.

     Nghiên cứu lắp đặt hệ thống lọc nước mặn tại các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các địa bàn, khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng xâm nhập mặn.

     Nâng cấp, sửa chữa các thiết bị để tăng công suất các trạm cấp nước hiện hữu nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trong thời gian bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn.

     Đối với khu vực dân cư chưa có tuyến ống cấp nước sinh hoạt tập trung, nghiên cứu để đề xuất việc đầu tư mới hoặc kéo dài tuyến ống đến các khu vực này từ các công trình cấp nước tập trung hiện có lân cận.

     Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ phòng chống hạn, xâm nhập mặn năm 2019 -2020; các cơ chế, chính sách. Cụ thể, tổ chức thực hiện tốt các dự án xây dựng hệ thống thủy lợi để phòng chống hạn, mặn từ các nguồn vốn sau:

     Nguồn hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi năm 2019 và năm 2020: Khoảng 209 tỷ đồng.

     Nguồn đầu tư trung hạn 2016 - 2020 do Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư 03 dự án (Dự án xây dựng hệ thống thủy lợi tạo nguồn, trữ ngọt khắc phục phòng chống hạn mặn liên huyện (thị xã Ngã Năm, Thạnh Trị, Mỹ Tú, Châu Thành); Dự án xây dựng hệ thống cống ngăn mặn và kênh trục thủy lợi tạo nguồn, trữ ngọt các địa bàn xung yếu tỉnh Sóc Trăng; Dự án hạ tầng thiết yếu phát triển nông nghiệp các vùng sản xuất tập trung, chủ động phòng chống hạn mặn tỉnh Sóc Trăng).

H.Mai

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85284860

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.