Sóc Trăng: Triển khai công tác ứng phó xâm nhập mặn mùa khô năm 2021-2022
Trước diễn biến của tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn biến khó lường trên địa bàn tỉnh, nhằm có sự chủ động trong công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2021-2022, đảm bảo đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các địa phương vùng ven biển, vùng sản xuất thường xuyên chịu tác động gay gắt của tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trong những năm vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã triển khai công tác ứng phó xâm nhập mặn mùa khô năm 2021-2022.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam, căn cứ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 19/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về kế hoạch phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh, để chủ động các công tác ứng phó với xâm nhập mặn mùa khô năm 2021-2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án 2, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung khai việc theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến của thời tiết, tình hình xâm nhập mặn, thường xuyên tuyên truyền, cung cấp thông tin đến người dân biết để chủ động ứng phó.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thực hiện nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, điều phối các hoạt động phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh. Rà soát, kiểm tra hệ thống các cống xung yếu, kịp thời duy tu, gia cố, sửa chữa; triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với diện tích cây ăn trái, diện tích nuôi trồng thủy sản. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Đài Khí thượng thủy văn tỉnh kịp thời cập nhật thông tin cảnh báo, dự báo về tình hình mặn để thông tin kịp thời cho địa phương, người dân biết để chủ động các biện pháp tích trữ, tiết kiệm nước; phối hợp đơn vị quản lý khai thác rà soát, kiểm tra các công trình thủy lợi, có kế hoạch tu sửa, gia cố kịp thời, đảm bảo vận hành tốt các công trình ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất. Chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra tình hình nguồn nước, vận hành các cống, tranh thủ lấy nước vào khi nồng độ mặn cho phép; rà soát các công trình cấp nước, có kế hoạch sửa chữa, vận hành các trạm cấp nước tập trung nông thôn, đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân trong trường hợp hạn, xâm nhập mặn kéo dài.
 
Quan trọng nhất là đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, khuyến cáo bà con nông dân không xuống giống những vùng có nguy cơ ảnh hưởng mặn, khuyến cáo chuyển đổi sang cây trồng cạn ngắn ngày; theo dõi nguồn nước ngọt trên hệ thống kênh rạch nội đồng trước khi xuống giống; sử dụng các giống chịu hạn mặn, ngắn ngày để canh tác…
 
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống hạn mặn tại các địa phương
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo dõi diễn biến, thông tin dự báo về tình hình thời tiết, tình hình xâm nhập mặn, chủ động các công tác ứng phó. Rà soát, khoanh vùng các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng hạn mặn, triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp cho từng đối tượng cây trồng. Kiên quyết không để người dân sản xuất ở vùng có nguy cơ thiếu nước. Nhất là phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty cổ phần Thủy lợi Sóc Trăng rà soát, kiểm tra hệ thống công trình thủy lợi địa phương, kịp thời có kế hoạch duy tu, sửa chữa; chủ động nạo vét hệ thống kênh trục tạo nguồn để tích trữ nước ngọt khi có điều kiện.
 
Ông Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết, theo dự báo của Trung tâm Thủy văn quốc gia, ngành Nông nghiệp luôn bố trí lực lượng trực tại các cống để khi có điều kiện thích hợp thì mở cống để tích ngọt. Hiện nay thì độ mặn trên địa bàn cũng đã lên cao, ở mức 4‰ và đã xâm nhập sâu vào khoảng 35-40km, vẫn chưa ở mức độ phức tạp và theo dự báo tháng 4 này sẽ ở mức cao. Trước tình hình đó, ngành Nông nghiệp phối hợp với các địa phương triển khai giải pháp công trình và phi công trình để chỉ đạo sản xuất nông nghiệp phòng, chống hạn, mặn hiệu quả nhất. 
 
Cụ thể, đối với các giải pháp công trình, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát lại các hệ thống cống để đảm bảo vận hành tốt, phát huy hiệu quả cao trong công tác ngăn mặn, trữ ngọt. Thứ hai là tích cực nạo vét các kênh tạo nguồn, kênh thủy lợi nội đồng để tăng khả năng trữ ngọt, phục vụ tốt cho sản xuất của người dân tại các địa phương.
 
Còn đối với các giải pháp thi công công trình thì ngành Nông nghiệp cũng đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên cung cấp và cập nhật thông tin kịp thời về diễn biến độ mặn tại các cửa sông, cống; qua đó, giúp cho người dân tiếp nhận kịp thời, có sự chủ động trong việc điều tiết sản xuất. Quan trọng nhất là ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng chủ động trong việc cơ cấu lại mùa vụ và cây trồng, vật nuôi phù hợp trong điều kiện hạn hán và xâm nhập mặn.
 
Theo ông Trần Vĩnh Nghi - Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, ngay đầu vụ của mùa khô năm 2021-2022, dựa trên dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã triển khai công tác phòng, chống hạn mặn. Đến nay, nhờ sự chủ động từ đầu mùa khô và đúc rút kinh nghiệm từ các đợt hạn hán và xâm nhập mặn của những năm trước, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận diện tích cây trồng bị ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn. Đối với cây lúa thì ngành Nông nghiệp cũng tích cực khuyến cáo đến nông dân hạn chế xuống giống vụ Đông Xuân muộn (lúa vụ 3), thay bằng việc đưa màu xuống chân ruộng để tiết kiệm nguồn nước, đảm bảo sinh kế và tránh được tác động của hạn hán và xâm nhập mặn/.
 
Chanh Đa
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84688531

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.