Sóc Trăng: Nông dân trồng lúa vùng ven biển nỗ lực chống hạn, mặn xâm nhập
      Do nằm giáp biển, Sóc Trăng là địa phương phải chịu tác động kép của mặn xâm nhập và thiếu nước ngọt từ thượng nguồn đổ về. Vì vậy, trong đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm 2019 – 2020, được dự báo là nghiêm trọng, hàng ngàn diện tích sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng, nhất là các địa phương ven biển. Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, Trần Đề được xem là địa phương nằm ở vùng “rốn hạn, mặn” bởi nằm giáp biển, có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất nếu như tình hình hạn, mặn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới.
      Tại xã Lịch Hội Thượng, một trong những địa phương trên địa bàn huyện Trần Đề được xác định là có nguy cơ cao ảnh hưởng của hạn, mặn trong vụ sản xuất năm 2019-2020 này. Dù mới tờ mờ sáng nhưng ông Lý Nao, ở ấp Sóc Lèo, xã Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề đã có mặt tại ruộng lúa của gia đình để khẩn trương bơm nước vào ruộng. Ông Nao cho biết, 01 ha lúa của gia đình đang trong giai đoạn làm đòng đã phải chịu khô hạn hơn 10 ngày nay, nhờ độ mặn giảm, các cống ngăn mặn đã mở lấy nước ngọt vào nên ông tranh thủ ra bơm nước vào ruộng để cứu lúa. Còn ông Lâm Dươl, đang bơm nước vào ruộng cho biết, có nước ngọt, nỗi lo cũng vơi đi phần nào, nhưng thời gian tới cũng chẳng biết làm sao khi hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, trong khi lúa phải tới hơn 40 ngày nữa mới thu hoạch.

      Để ứng phó với tình trạng thiếu nước ngọt sản xuất nông nghiệp, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Trần Đề đã có khuyến cáo người dân tranh thủ xuống giống sớm để tránh hạn mặn, tích cực công tác nạo vét kênh rạch để trữ nước ngọt cho mùa vụ sản xuất. Tuy nhiên, do địa thế giáp biển, việc chủ động nguồn nước cho sản xuất là hết sức khó khăn, người dân vẫn đa phần trông chờ vào nước mưa và nguồn nước từ thượng nguồn đổ về. Để chủ động ứng phó, nông dân ở đây đã chuyển sang sử dụng giống lúa chịu mặn cao, tuy nhiên, với độ mặn đã vượt ngưỡng cho phép, khả năng bị ảnh hưởng và thiệt hại với các trà lúa đang trong giai đoạn sinh trưởng là rất cao. Để tránh gây thiệt hại, công tác đo độ mặn tại các địa phương ven biển của huyện Trần Đề được thực hiện thường xuyên và hằng ngày.
Nông dân Trần Đề đang nỗ lực chống hạn, mặn xâm nhập sâu vào nội đồng

      Ông Châu Hoàng Lâm, cán bộ thủy lợi xã Lịch Hội Thượng cho biết, trên địa bàn xã có 3 ấp thì đã có 2 ấp có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Do ở cuối nguồn, giáp biển nên chúng tôi phải đo mặn hằng ngày để thông báo lên xã và thông báo đến bà con trên địa bàn xã. Thời gian trước thì đo hàng tuần, nhưng khoảng 10 ngày nay thì mặn bắt đầu xâm nhập, phải đo độ mặn mỗi ngày.

      Vụ lúa Đông Xuân này, huyện Trần Đề xuống giống hơn 22 ngàn ha, tập trung ở các giai đoạn làm đòng, giai đoạn trổ và một số ít trong giai đoạn chín. Ông Trần Hoàng Dũng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề cho biết, xâm nhập mặn hiện nay là hết sức phức tạp, dù đến nay, chưa làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, nhưng dự báo là trong thời gian tới hết sức căng thẳng. Nếu như thời gian tới, độ mặn tiếp tục tăng cao, khả năng đối với những trà lúa đang làm đòng sẽ bị thiệt hại nặng. Ông Dũng cho biết thêm, hiện nay huyện Trần Đề cũng đang tích cực, khẩn trương tích trữ nước ngọt phục vụ sản xuất, cũng như khuyến cáo người dân thường xuyên cập nhật thông báo về tình hình diễn biến của độ mặn trước khi lấy nước tưới tiêu và phục vụ sản xuất. Ngành nông nghiệp huyện cũng đã bố trí máy đo độ mặn tại các địa phương để có cập nhật nhanh nhất về diễn biến của độ mặn trên địa bàn huyện; đồng thời, đã chỉ đạo cho trạm quản lý thủy nông huyện hàng ngày tiến hành đo các kênh nằm trong hệ thống dự án Long Phú - Tiếp Nhật để khuyến cáo cho bà con trước khi lấy nước lên đồng ruộng.

      Hy vọng, với sự tích cực của ngành chức năng, diễn biến của hạn, mặn sẽ không diễn biến theo chiều hướng xấu để vụ mùa của bà con có thể thu hoạch được suôn sẻ.

Chanh Đa

1 2 3 4 5  ... 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85251853

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.