Công tác hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực khoa học và công nghệ phát triển sản xuất và định hướng những năm tới
       Trong những năm qua, thông qua sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành, địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực, Sở Khoa học và Công nghệ đã tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp trong cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như phát triển sản phẩm mới.

       Hỗ trợ ứng dụng công nghệ, chuyển giao công nghệ

       Sở Khoa học và Công nghệ đã đẩy mạnh các hoạt động kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nhận chuyển giao công nghệ thông qua việc tham gia các nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Từ đó, mức độ quan tâm và sẵn sàng tham gia các hoạt động liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ của doanh nghiệp có sự cải thiện so với giai đoạn trước khi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ra đời. Thông qua đó, doanh nghiệp được chuyển giao, tiếp nhận các quy trình công nghệ mới để triển khai vào sản xuất tạo ra sản phẩm mới, góp phần đa dạng hóa sản phẩm và cải tiến chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã tạo điều kiện, là cầu nối cho doanh nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, như: Hỗ trợ Liên hiệp Hợp tác xã Artemia Vĩnh Châu tham gia Dự án “Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Vĩnh Châu cho sản phẩm trứng bào xác Artemia của tỉnh Sóc Trăng”; tạo điều kiện cho Công ty TNHH Chế biến thực phẩm bánh pía lạp xưởng Tân Huê Viên tham gia thực hiện Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong bảo quản, chế biến hành tím (Allium ascalonium) tại tỉnh Sóc Trăng”; hỗ trợ Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường triển khai Dự án “Tận dụng phế phẩm nông nghiệp (cùi bắp, rơm rạ) để phát triển nghề trồng nấm bào ngư (Pleurotus sp.) ở tỉnh Sóc Trăng”; tạo điều kiện cho Công ty TNHH Cẩm Thiều tham gia Dự án “Đa dạng các sản phẩm chế biến từ mãng cầu gai (Annona muricata)”...

       Các hoạt động triển khai thời gian qua của Sở Khoa học và Công nghệ đã góp phần đưa hoạt động khoa học và công nghệ gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp đối với nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, điển hình là Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường.

Sản phẩm trứng bào xác Artemia mang chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu”

       Hỗ trợ tư vấn, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

       Công tác tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp được Sở Khoa học và Công nghệ duy trì thực hiện nhiều năm nay và ngày càng nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công tác tư vấn (hình thức bảo hộ, hình thức trình bày của mẫu nhãn hiệu, ...), tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp được Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện hoàn toàn miễn phí, từ đó giúp cho doanh nghiệp nắm và hiểu được những thông tin cần thiết trước khi thực hiện hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ.

       Mức độ doanh nghiệp có quan tâm, tìm hiểu về bảo hộ, khai thác các đối tượng sở hữu công nghiệp như: nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp,... được nâng lên, thể hiện qua việc các doanh nghiệp có tham gia các lớp tập huấn có liên quan, tìm hiểu về cách đăng ký bảo hộ, góp phần nâng cao sức cạnh trạnh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

       Trong giai đoạn 2013 - 2017 và 2019 - 2020, từ hoạt động phối hợp với Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ cho 101 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký bảo hộ nhãn hiệu (trong đó, có 06 nhãn hiệu tập thể, 02 nhãn hiệu đăng ký ở nước ngoài). Bên cạnh đó, năm 2018 - 2020, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ được phân bổ hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện hỗ trợ 16 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký bảo hộ 15 nhãn hiệu và 01 kiểu dáng công nghiệp.

       Đặc biệt, trong số những doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã đã được hỗ trợ có những đơn vị là chủ thể OCOP, chủ thể OCOP tiềm năng những năm tiếp theo như Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Bánh kẹo Ba Xuyên, Công ty TNHH Cẩm Thiều, Công ty TNHH Ong Xanh, Công ty TNHH MTV Nông trường Cá Bờ Đập, DNTN Hồ Quang Trí, Hộ kinh doanh Trần Văn Cư, Hợp tác xã nông sản số 1 Phường 3, thành phố Sóc Trăng, …

Một số nhãn hiệu được hỗ trợ thời gian qua

       Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa

       Thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng”. Từ năm 2013 - 2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ cho 92 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện các nội dung nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, tự công bố sản phẩm theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VIET GAP), thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GLOBAL GAP, xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo TCVN ISO 22000: 2007, xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo TCVN ISO 22000:2005, xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001,… Kế hoạch năm 2020, sẽ hỗ trợ 27 doanh nghiệp.

       Từ năm 2013 - 2018, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ 07 lượt doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, cả 07 lượt doanh nghiệp đều đạt giải. Trong đó, có 01 giải Vàng Chất lượng Quốc gia, 05 giải Bạc Chất lượng Quốc gia, 01 giải thưởng Chất lượng Quốc gia (từ năm 2018 chỉ còn giải Vàng và giải thưởng). Năm 2019, tỉnh có Công ty Cổ phần Dược S.Pharm đăng ký tham dự giải thưởng (đến nay chưa có kết quả từ Hội đồng Quốc gia). Năm 2020, Công ty TNHH Bánh pía - Lạp xưởng Hải Sơn và Công ty TNHH chế biến thực phẩm Tư Thao Sóc Trăng đăng ký tham dự giải thưởng. Đây cũng là một hình thức phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động, cũng như sự đóng góp đối với cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của những doanh nghiệp; cổ vũ các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện, duy trì các biện pháp nâng cao năng suất, chất lượng.

       Định hướng những năm tiếp theo

       Nhằm phát huy những kết quả đạt được thời gian qua, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt hơn nữa hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục thông tin kịp thời đến doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh nói chung và ngành khoa học và công nghệ nói riêng. Trong đó, tập trung một số hoạt động: Triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh mà ngành khoa học và công nghệ được phân công; triển khai Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, trong đó lưu ý lồng ghép các nhiệm vụ nhằm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 02/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường năng lực tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 06/8/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 02/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường năng lực tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường kết nối, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được các chính sách, chương trình hỗ trợ về ứng dụng công nghệ, đổi mới công nghệ vào sản xuất và tạo ra sản phẩm mới; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

       Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ để phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua đã có những tác động tích cực trong phát triển sản xuất ở một số doanh nghiệp, tạo thêm những sản phẩm mới. Trong đó, có một số sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh. Thời gian tới, với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và hệ thống chính trị góp phần tạo được những kết quả cao từ hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Sở Khoa học và Công nghệ

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84679567

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.