Thanh niên trong công tác phòng, chống tội phạm
Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh tuy luôn được giữ vững, ổn định nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn khá phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng tinh vi. Trong đó, đối tượng gây án càng trẻ hóa và manh động, nhất là tội phạm giết người. Chính vì thế, các cấp, các ngành đã chủ động tham mưu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thông chính trị và mọi tầng lớp nhân dân để kiềm chế, ngăn chặn, đấu tranh, phòng ngừa sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.
Theo đồng chí Võ Kim Chuyền - Bí thư Tỉnh đoàn, trên tinh thần Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 26-11-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả. Khi đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể một số nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong việc phòng, chống tội phạm; ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn vào các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong thanh thiếu nhi. Đồng thời chủ động phối hợp để tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục sâu rộng và chú trọng xây dựng, phát triển mô hình hoạt động, giáo dục tại cộng đồng.
 
Không những vậy, các cấp bộ đoàn đã tập trung tuyên truyền các văn bản luật có liên quan đến thanh niên như: Luật An ninh mạng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Thanh niên; tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên và người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm... với 765 cuộc cho 51.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham dự. Nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quan tâm tổ chức tập huấn những kiến thức, các quy định pháp luật; kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội (facebook), website Tỉnh đoàn thông qua chuyên mục “Tin tốt, câu chuyện đẹp” và đăng tải nhiều mô hình, điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân trong phòng, chống tội phạm.
 
 
Các cấp bộ đoàn tổ chức nhiều phong trào thiết thực tại địa phương, nhất là liên quan đến tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Ảnh: C.H
 
Hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cấp bộ đoàn chủ động tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật. Khi đó, đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình đạt hiệu quả như: Móc khóa an ninh; tiếng loa an ninh; tổ thanh niên xung kích tình nguyện phòng chống tội phạm; họ đạo tự phòng, tự quản; camera an ninh... Đáng ghi nhận, với phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc" được các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả. Hàng năm, đoàn cơ sở các xã, phường, thị trấn phối hợp với công an cùng cấp thường xuyên tổ chức tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật với trên 5.170 cuộc. Chính từ hiệu quả các mô hình, phong trào đã góp phần đáng kể đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
 
Trong 3 năm qua, các cấp bộ đoàn còn chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng, ngừa, phát hiện tố giác tội phạm. Lực lượng cán bộ đoàn, đoàn viên đã phát huy được vai trò nồng cốt trong việc  giáo dục, cảm hoá các đối tượng phạm tội và tệ nạn xã hội trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội, tái hoà nhập cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, góp phần tạo môi trường lành mạnh trong xã hội. Từ năm 2018 đến nay, các cấp bộ đoàn đã rà soát nắm số lượng và tổ chức giúp đỡ, cảm hoá, giáo dục gần 2.000 thanh niên chậm tiến.
 
Như vậy, đoàn viên, thanh niên Sóc Trăng đã không ngừng đóng góp sức trẻ của  mình trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh và nhiều hoạt động phong trào tại địa phương, đơn vị. Chính các mô hình thiết thực, cụ thể đã giúp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển rộng khắp. Từ đó đã huy động được sự tham gia của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, tố giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh tại địa phương.
 
C.H
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 84934709

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.