Sóc Trăng: Tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh
     Trước tình hình bệnh cúm gia cầm H5N1 đã xuất hiện tại một số tỉnh lân cận và khả năng lây lan sang tỉnh Sóc Trăng là rất cao; nếu không có biện pháp chủ động phòng, chống kịp thời sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến phát triên kinh tê, môi trường và đời sông của người dân trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

     Theo đó, nhằm chủ động trong việc phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N1, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

     Sở Nông nghiệp và Phát triến nông thôn: 

     Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phòng Kinh tế thị xã, thành phố phối hợp các ngành chức năng tại địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chổng dịch; tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm các O dịch cúm gia cầm (lưu ý các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh), xử lý triệt để 0 dịch, không để lây nhiễm sang người.

     Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và tố chức tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm tại những địa bàn có nguy cơ cao, phù họp với các chủng vi rút cúm gia cầm. Chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y, nhân viên chăn nuôi và thú y xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên gia cầm đến tận hộ chăn nuôi, người chăn nuôi.

     Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong cộng đồng về tính nguy hiêm của dịch cúm gia câm; vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chông bệnh cúm gia cầm hiệu quả; chủ động khai báo cho chính quyên địa phương hoặc nhân viên thú y khi phát hiện gia cầm bệnh, chết bất thường.

     Tổ chức hướng dẫn, thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, các chợ, xe vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm. Chuẩn bị đầy đủ bảo hộ lao động và các vật tư, hóa chất phục vụ công tác tiêu độc và chống dịch nếu dịch bệnh xảy ra...

     Sở Thông tin và Truyền thông phối họp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng, ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong cộng đồng về sự nguy hiểm của dịch cúm gia cầm và cúm người có nguồn gốc từ gia cầm; vận động người dân thực hiện “5 không” trong chăn nuôi (không nuôi thả rong gia cầm; không mua, bán gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi).

     Sở Y tế phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những bệnh bị lây nhiễm từ vi rút cúm gia cầm. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân vệ sinh cá nhân, môi trường; xây dựng kê hoạch ứng phó, chủ động phòng, chông với các chủng vi rút cúm nguy hiểm có khả năng lây sang người.

     Sở Tài chính chủ trì phối họp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham mưu, đề xuất ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí kịp thời để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh.

     Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh khẩn trương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra và phối họp các cơ quan, đơn vị liên quan, ủy ban nhân dân cấp huyện tố chức kiếm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán gia cẩm và sản phấm gia cầm nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm đối với các trường họp vận chuyển, buôn bán, giết mố gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, trái phép.

     Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh, theo chức năng và nhiệm vụ được giao, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

     Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) phối họp các cơ quan chức năng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyên sâu rộng đên người dân vê sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các dấu hiệu nhận biết gia cầm nghi mắc bệnh cúm và công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân nhận biết, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh và thông báo với cơ quan chức năng khi phát hiện gia cầm có biếu hiện bất thường.

     Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương và úy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp lực lượng thú y địa phương triến khai nhanh các hoạt động kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh cúm gia cầm phát sinh, tái phát và nguy cơ lây truyền vi rút cúm từ giam cầm sang người.

     Bố trí đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân, phương tiện, hóa chất phục vụ công tác tiêu độc, khử trùng; phố biến rộng rãi đến lực lượng thú y và các lực lượng chức năng tham gia phòng chống dịch về kỹ năng phòng lây nhiễm vi rút cúm khi tiếp xúc với gia cầm và trong việc tiêu hủy gia cầm bệnh.

     Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm, sản phẩm gia cầm; xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiếm dịch theo quy định...

Thạch Pha


Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 85301958

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.