Lượt xem: 2108
Bảo tàng Sóc Trăng - Nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương
Đến Sóc Trăng, ngoài những điểm tham quan như: chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Chén Kiểu hay khu di tích lịch sử đón Đoàn tù chính trị Côn Đảo, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội đến tham quan Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng một nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa cùng nhau sinh sống trên mảnh đất Sóc Trăng.
    Cuối năm 2010, Bảo tàng tỉnh chính thức đi vào hoạt động với diện tích 13.000m2 và tổng vốn đầu tư 13,5 tỷ đồng. Đến nay, Bảo tàng Sóc Trăng trưng bày 730 hiện vật có giá trị, trong đó có nhiều hiện vật của người dân địa phương hiến tặng. Trong hệ thống Bảo tàng tỉnh gồm có nhà Bảo tàng chính, phòng Trưng bày Văn hóa Khmer và di tích Khu Căn cứ Tỉnh ủy rừng Tràm Mỹ Phước Sóc Trăng.


Quang cảnh Bảo tàng


    Hàng năm, Bảo tàng tỉnh thu hút trên 200 ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nhiều nhất vào các dịp lễ , tết tìm hiểu nét đẹp văn hóa, lịch sử, truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của ba dân tộc Kinh – Khmer- Hoa qua các thời kỳ. Ngoài ra, Bảo tàng còn là nơi tham quan, tìm hiểu học tập lịch sử của các em học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh.

    Các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng theo chuyên đề đại diện cho văn hóa Kinh - Khmer - Hoa. Được thiết kế tầng trệt và tầng 1:

    Khi bước vào cổng Bảo tàng, du khách có thể thấy những hiện vật, vũ khí của quân dân ta trong chiến tranh như: xe thiết giáp V100, xe tăng M48, pháo nòng dài 122 mm.

    + Tầng trệt được thiết kế giới thiệu về: Tổng quan của tỉnh Sóc Trăng; tài nguyên thiên nhiên, lịch sử hình thành vùng đất và văn hóa cổ; các dân tộc; dân cư và đời sống bao gồm các 
hiện vật nông sản, phương tiện vận chuyển, kiến trúc nhà của 03 dân tộc; trang phục đời sống sinh hoạt từ ngày thường đến ma chay, cưới hỏi; tôn giáo tín ngưỡng.

    + Tầng 01 được thiết kế giới thiệu về: Lịch sử chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ qua các thời kỳ; Đảng bộ Sóc Trăng hình thành và lãnh đạo kháng chiến; thời kỳ đổi mới theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

    Ngoài ra, trong nhà Bảo tàng còn có mô hình sân khấu Rô băm, Dù kê thu hút khách tham quan tìm hiểu về nghệ thuật sân khấu của người Khmer Nam bộ. Hình ảnh của chiếc ghe Ngo thu nhỏ cũng gợi thêm sự hiếu kỳ cho du khách về Lễ hội Ooc om Boc và Đua ghe Ngo được tổ chức hàng năm tại Sóc Trăng. Có khá nhiều hiện vật sưu tầm mới trưng bày tại Bảo tàng được nhiều du khách đánh giá cao.

    Du khách có thể đến tham quan tại Bảo tàng tỉnh Sóc Trăng tại địa chỉ: Số 04 Hùng Vương, Phường 6, TPST, tỉnh Sóc Trăng. - Điện thoại: 079.3822230. - Fax: 079 3623820. - Email: baotangtinhst@yahoo.com.vn.
Tân Xuyên

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 799
  • Trong tuần: 5 015
  • Tất cả: 791364
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.