Lượt xem: 267
HUYỆN LONG PHÚ: THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG SAU 10 NĂM THỰC HIỆN “CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2020”
Sau 10 năm thực hiện Quyết định số 581/QĐ – TTg ngày 06/05/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”, và Chỉ thị số 79/CT –BVHTTDL, ngày 22/05/2009 của Bộ VH –TT –DL về việc tổ chức triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”, huyện Long Phú đã đạt được những thành tích khá ấn tượng. Từ đó, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, người dân đều sống theo phương châm “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.
    Theo Ban chỉ đạo huyện Long Phú, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện có bước phát triển mới, tạo sự gắn kết giữa phát triển văn hóa với phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Việc thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã được triển khai khá đồng bộ và mang lại nhiều kết quả. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có 02 xã Trường Khánh và Tân Thạnh đăng ký đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, 129/133 cơ quan, đơn vị, 55/61 ấp đạt danh hiệu văn hóa và 24.979/28.153 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 88,72% so với tổng số hộ dân trong toàn huyện.

    Ông Danh Hoàng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cho biết : “ Có thể nói, thông qua phong trào đã nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh, sinh hoạt hàng ngày, như việc gìn giữ nhà cửa gọn gàng, vệ sinh nơi công cộng, không để tình ô nhiễm gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Những gia đình có điều kiện thì làm hàng rào, trồng thêm cây xanh, hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường thôn xóm ngày thêm sạch đẹp. Điểm nhấn của phong trào này là người dân đã tự xây cho mình một nền nếp, lối sống có văn hóa giữa người với người, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó, tình làng nghĩa xóm được vụn đắp, người dân đều sống theo phương châm “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”.
    
    Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cũng được đẩy mạnh, huyện đã đầu tư xây dựng, sửa chữa một Trung tâm văn hóa thể thao huyện, xây dựng mới 07 Nhà văn hóa xã, 39 Nhà sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí của người dân, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng; quan tâm đầu tư mua trang thiết bị âm thanh cho nhà sinh hoạt cộng đồng ấp. Các thiết chế văn hóa được xây dựng mới đã và đang phát huy tác dụng và hiệu quả của cơ sở vật chất vào quá trình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

    Anh Kim Dũng, cán bộ phụ trách Văn hóa xã Long Phú cho biết : “ Nhà văn hóa xã có hội trường, phòng đọc sách, phòng máy vi tính, trạm truyền thanh, sân thể dục – thể thao … đều được phát huy hết công năng. Nhà sinh hoạt cộng đồng ấp được bố trí là nơi sinh hoạt của Ban Nhân dân ấp, tổ chức sinh hoạt đảng viên nơi cư trú, sinh hoạt các câu lạc bộ, ca – múa Khmer, đờn ca tài tử, câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, tổ chức hòa giải, tuyên truyền pháp luật, họp bình xét danh hiệu gia đình văn hóa …”
 
 
Tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân đạt thành tích trong thực hiện phong trào

    Phát huy những kết quả trên, huyện đã đề ra những giải pháp xây dựng chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, tập trung vào một số giải pháp cụ thể như : Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020”, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về vị trí, vai trò của sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đẩy mạnh xã hóa nhằm huy động các nguồn lực, đầu tư cho phát triển văn hóa và phát triển con người, tăng cường các nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa; quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa cho Nhân dân, duy trì hoạt động hiệu quả của các câu lạc bộ văn hóa, thể dục – thể thao; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia.
Sóc Ca

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 182
  • Trong tuần: 4 398
  • Tất cả: 790747
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.