Lượt xem: 638
Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” và họp mặt văn nghệ sĩ tỉnh Sóc Trăng năm 2019
Chiều ngày 16/5, tại Trung tâm Văn hóa - Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” (NNND), “Nghệ nhân ưu tú” (NNƯT) trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể lần thứ II và họp mặt văn nghệ sĩ tỉnh Sóc Trăng năm 2019. Đến dự có các đồng chí Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Văn Chuyện, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; các đ/c trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đ/c Trần Minh Lý, Giám đốc Sở VHTTDL; đại diện lãnh đạo các đơn vị hữu quan và gần 100 văn nghệ sĩ tỉnh Sóc Trăng.
     

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Chuyện phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu NNND, NNƯT và họp mặt văn nghệ sĩ tỉnh Sóc Trăng năm 2019


Năm 2018, Sóc Trăng tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trong đó có các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn,... phục vụ nhân dân ở các địa phương trong tỉnh, trong đó có Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Sóc Trăng tại huyện Trần Đề, Liên hoan Đờn ca tài tử tại thị xã Vĩnh Châu, Liên hoan tiếng hát thanh niên, Liên hoan dân ca Khmer khu vực ĐBSCL tại thành phố Sóc Trăng,… Phong trào văn hoá, văn nghệ được các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển, gắn với chủ trương đưa thông tin về cơ sở. Hiện toàn tỉnh hiện có 228 câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ, gồm các câu lạc bộ: đờn ca tài tử, ngũ âm, trống Sadăm, tuyên truyền ca khúc cách mạng, văn nghệ Khmer, đội văn nghệ quần chúng Khmer và đội tuyên truyền lưu động. Các CLB, đội văn hóa, văn nghệ thường xuyên sinh hoạt, giao lưu, thi diễn tại các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng xã, ấp; qua đó, góp phần đấy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương, tạo điều kiện cho người dân có sân chơi giải trí lành mạnh, bổ ích. 

Công tác giới thiệu, quảng bá, tác phẩm được quan tâm thực hiện thường xuyên thông qua các cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giới thiệu được nhiều tấm gương điển hình ở các lĩnh vực, cương vị khác nhau cùng với những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Các tác phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật ngày càng đa dạng, phong phú và có nội dung lành mạnh; hình thức chuyển tải có đổi mới, đi vào chiều sâu. Đặc biệt, đề tài ca ngợi quê hương, đất nước, lịch sử hào hùng của dân tộc; công cuộc đổi mới đất nước; ca ngợi Đảng, Bác Hồ,… được lực lượng văn nghệ sĩ tỉnh nhà cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị. Từ đó, thu hút đông đảo công chúng, giới hâm mộ và những người yêu nghệ thuật. 

Trong không khí vui tươi, đoàn kết, các đại biểu đã thưởng thức những tiết mục văn nghệ ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước của đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng biểu diễn với những sáng tác của các văn nghệ sĩ Sóc Trăng. Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân NNND, NNƯT và họp mặt văn nghệ sĩ tỉnh Sóc Trăng lần này nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa - nghệ thuật của các nghệ sĩ, nghệ nhân, tác giả, diễn viên, nhạc công... có nhiều tác phẩm giá trị phục vụ công chúng. 

Phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu NNND, NNƯT và họp mặt văn nghệ sĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn  Chuyện có ý kiến chỉ đạo: “Để phát huy những kết quả đạt được, UBND tỉnh đề nghị Sở VHTTDL và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật, có giải pháp phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Đặc biệt là triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị 46, ngày 27/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, lâu dài và thường xuyên. Chỉ đạo thực hiện tốt việc xét chọn các cá nhân tiêu biểu đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú và NNND, NNƯT. Cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của Trung ương về các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ; kịp thời khen thưởng, tuyên dương, nêu gương các văn nghệ sĩ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các lĩnh vực. Thực hiện tốt công tác vận động hội viên tham gia các cuộc sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và xây dựng nông thôn mới”.
 
Đồng chí Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đ/c Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao danh hiệu Nhà nước phong tặng NNND cho 4 nghệ nhân

Dịp này, thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước phong tặng NNND, NNƯT cho 10 cá nhân thuộc tỉnh Sóc Trăng trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có 4 nghệ nhân được phong tặng NNND thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian (đờn ca tài tử), gồm có các ông: Đồng Hoàng Nam (TP Sóc Trăng), Hứa Văn Đủ (TX Vĩnh Châu), Trần Hà Thủy (huyện Mỹ Tú) và ông Tô Phước Hưng (huyện Mỹ Xuyên). Danh hiệu NNƯT với các loại hình trình diễn dân gian, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian có 6 nghệ nhân, gồm các ông: Lâm Liếp (huyện Châu Thành), Châu Ôn (TP Sóc Trăng); ông Danh Som, Châu Quốc Sĩ, Tô Thanh Quang (huyện Mỹ Xuyên) và Bà Lâm Thị Hương (huyện Trần Đế). Các Nghệ nhân đã có cống hiến xuất sắc trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Lữ Giàu

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 297
  • Trong tuần: 3 104
  • Tất cả: 789453
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.